วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562





TEACHING EXAMPLE



สรุปตัวอย่างการสอน เรื่อง การสร้างวิศวะกรน้อยที่เยอรมนี

อุปกรณ์
1.ของเหลว 
2.หลอดทดลอง ,หลอดแก้ว
3.ลวดหนีบกระดาษ

   เพื่อจะศึกษาคุณสมบัติของของเหลวแต่ละชนิด ใส่ลวดหนีบกระดาษพร้อมกันเพื่อเปรียบเทียบว่า หลอดไหนจมเร็วที่สุดและเพราะอะไร ให้เด็กๆเลือกของเหลวมาคนละ 1 ขวด (น้ำผึ้ง,สบู่เหลว,น้ำส้มสายชู) จับคู่กับหลอดทดลอง ลองดมและหาดูว่าของเหลวชนิดนี้คืออะไร และผลออกมาว่าอันที่ง่ายที่สุดคือ น้ำผึ้ง

ขันสแตนเลสและน้ำ
อุปกรณ์


1.ขันสแตนเลส
2.ไม้
     เอาน้ำใส่ขันสแตนเลสและใช้ไม้ตีให้เกิดเสียง ไล่ลำดับความดังไปเรื่อยๆ ถามเด็กๆว่า ตอนตีเห็นอะไรในน้ำ เด็กๆตอบว่า คลื่น เด็กๆอยากเรียนรู้ทุกสิ่งโดยธรรมชาติเด็กๆชอบการค้นพบเมื่อเริ่มได้ศึกษาจากโรงเรียนเขาได้สัมผัสกระบวนการทางวิทยาสาสตร์ตั้งแต่อายุยังนอยในรูปแบบของการเล่น

ขวดแก้วใส่น้ำไล่ลำดับ
อุปกรณ์


1.ขวดแก้ว
2.ช้อน

    รินน้ำใส่ขวดที่ขนาดเท่ากันแต่ปริมาณน้ำไม่เท่ากัน จากนั้นให้เด็กๆค่อยๆเคาะขวดแล้วให้เด็กๆฟังว่าเกิดเสียงต่างกันอย่างไร ถามเด็กๆว่า เด็กๆคิดว่าขวดไหนมีเสียงที่สูงสุด เด็กๆเลือกขวดเปล่าและเพราะอะไร เด็กคนหนึ่งตอบว่า เพราะปริมาณน้ำไม่เท่ากันหรือไม่มีอะไรในขวดเลย ที่เกิดเสียงสูงสุดเพราะมีอากาศมากเพราะไม่มีน้ำ และน้ำจะทำให้อากาศน้อยลง

รถแม่เหล็ก
อุปกรณ์

1.กล่องไม้ขีดไฟ
2.ฝาขวดไวน์ตัดบางๆ
3.แม่เหล็ก

    นำแม่เหล็กติดกับฝาขวดไวน์และนำไปประกอบใส่กล่องไม้ขีดไฟให้เป็นรูปร่างคล้ายรถ  จากนั้นนำแม่เหล็กให้เด็กๆได้ลองไปใกล้ๆรถหากเด็กนำขั้วลบ เข้าหาขั้วลบ รถก็จะวิ่งไปข้างหน้าเพราะเกิดแรงผลักแต่ถ้าขั้วสลับกัน เป็นขั้วบวกและลบรถก็จะอยู่กับที่






































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

NOTE 15   22 NOVEMBER 2019 วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาที่ต้องแก้ไขในสัปดาห์ที่แล้วออกมานำเสนออีกครั้ง ...